วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

windows xp



windows XP








Windows XP นี้ก็ได้ถือกำหนดใหม่ขึ้นมา โดยนำความสามารถของ Windows รุ่นก่อน ๆ เช่น 98, Me และ 2000 เข้าด้วยกัน จุดเด่นหลักของของ Windows XP นี้ นอกเหนือจากรูปลักษณ์หน้าตาที่สวยงามแล้ว ยังมีคุณสมบัติเด่น ๆ อีก เช่น การใช้งานร่วมกันหลาย ๆ คนในเครื่องเดียวกัน โดยสามารถกำหนดรหัสผ่าน และกำหนดสภาพแวดล้อมที่ต่างกันได้



ข้อดีของระบบปฏิบัติการ Windows XP คือ สามารถมองเห็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ได้ค่อนข้างมากขึ้น โดยที่อาจจะไม่ต้องไปหา Driver มาลงเพิ่มเติมเลย แต่ถ้าหากเป็นอุปกรณ์ใหม่ ๆ ก็ต้องลง Driver นอกจากนี้ หน้าตา รูปแบบการแสดงผลที่สวยงาม นับได้ว่าเป็นจุดขายที่ดีของ Windows ตัวนี้เลยก็ว่าได้




นอกจากนี้ ด้วยความที่เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาต่อมาจาก Windows NT จึงทำให้มีความเสถียรค่อนข้างสูง ถ้าหากไม่มีปัญหากับ hardware หรืออุปกรณ์ของเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว นับได้ว่า จะมีความเสถียรมากกว่า Windows 98 และ Windows Me ค่อนข้างมาก


เวอร์ชั่นของ Windows XP


Windows XP Home Edition

เหมาะสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน มีคุณสมบัติเด่น ๆ ด้านระบบมัลติมีเดีย ดูหนังฟังเพลง สามารถต่อเข้าเป็นระบบเครือข่ายภายในบ้านได้ รวมทั้งมีระบบการขอความช่วยเหลือระยะไกลได้


Windows XP Professional
เหมาะสำหรับผู้ใช้ตามสำนักงานมีคุณสมบัติพื้นฐานเช่นเดียวกับ Home Edition แต่เพิ่มความสามารถในการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น

Windows XP 64-Bit Edition

เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการความสามารถของคอมพิวเตอร์ในระดับสูง เนื่องจากเวอร์ชันนี้ สนับสนุนหน่วยความจำขนาดใหญ่, ออกแบบสำหรับหน่วยประมวลผลในตระกูล intel Itanium (ระดับสูง), ความสามารถในการทำงานข้ามระบบ และอื่นๆ อีกมาก

ข้อดี-ข้อเสียของ Window xp

ข้อดีของ Windows XP

1. มีความสวยงาม
2. ใช้งานได้ง่าย
3. ค่อนข้างเสถียร
4. มีโปรแกรมที่ Support เป็นจำนวนมาก
5. มี Driver ต่าง ๆ ติดมาด้วยค่อนข้างเยอะ

ข้อเสียของ Windows XP

1. ถ้า Join Domain จะ Log in / Log off ช้ามาก
2. เปลือง Memory เพราะ Application เยอะมาก
3. Virus จะโจมตีมากกว่า Windows อื่น ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น